Giải quyết Matching Headings trong IELTS Reading

Đa số chúng ta sẽ bị sai nhiều trong dạng này ở phần IELTS READING.
Bài thi Matching headings – nối tiêu đề là dạng bài sẽ xuất hiện trong Ielts reading. Nhiệm vụ của thí sinh là nối 5-7 tiêu đề cho các đoạn văn trong bài văn. Đề thi sẽ có nhiều tiêu đề hơn đoạn văn và thí sinh sẽ phải lựa chọn để nối với nội dung đúng của đoạn văn trong bài.
Sau đây là một số vấn đề thí sinh gặp phải & phương pháp giải quyết:
1 Đoạn văn quá dài.
2 Bạn cần đọc toàn đoạn để nắm được ý chung của bài.
3 Bước này bạn làm đầu tiên để chắc chắn bạn hiểu được đại ý của toàn bài đọc.
A. Chỉ ghép từ với nhau.
Thói quen ghép từ là thói quen không tốt của thí sinh. Ví dụ: trong heading ta có “environmental”, ta không tìm chính xác từ này trong đoạn văn, thay vì thế đáp án sẽ là đoạn chứa từ “green”. Vậy lời khuyên cho bạn là “think meaning, not words”
B. Heading giống nhau
Một vài headings có ý nghĩa khá tương tự nhau
Hãy chắc rằng bạn đọc kĩ “headings” và thử nối từng headings với từng đoạn văn. Có thể mất thời gian nhưng bạn sẽ tránh được rất nhiều lôi không đáng có.
C. Tránh tập trung vào những từ vựng mà chung chung, có thể nối được với rất nhiều đoạn. Hãy tìm những từ vựng đặc biệt chỉ dành riêng cho heading đó.
D. Chỉ đọc những dòng đầu tiên- cố gắng đọc quá nhanh.
Câu topic sentence thường nằm ở những dòng đầu tiên. Bạn tập trung đọc những dòng này. Tuy nhiên, thỉnh thoảng bản nên đọc cả những dòng cuối để chắc chắn đáp án của mình, vì câu cuối cùng thường tóm tắt lại ý chính của đoạn văn.
E. Tốn thời gian vào một đoạn văn.
Bạn thường mất thời dan để đọc một đoạn văn khó. Nếu gặp đoạn khó, hãy để đó và tiếp tục làm bài. Khi bạn quay lại, câu trả lời có thể rất rõ ràng vì bạn đã hiểu hơn về bài văn rồi. đừng vội đoán. Đoạn nào không trả lời được thì bạn ghi chú lại bằng một mã –code. Sau đó quay lại và đọc lại lần 2 – cố gắng trả lời.
Chiến thuật làm bài:
1. Đọc tiêu đề (headings) trước. Đừng mất nhiều thời gian với chúng vì một vài tiêu đề (headings) sẽ sai. Cố gắng xác định Key words của các tiêu đề (headings). Bằng cách đọc tiêu đề, bạn sẽ hiểu được ý nghĩa chung của toàn bài văn.
2. Đọc đoạn văn đầu tiên. Cố gắng bỏ qua chi tiết mà chỉ tìm ý chính toàn đoạn. Đọc những dòng đầu tiên của đoạn để xem có phù hợp với tiêu đề không. Đừng quên kiểm tra những dòng cuối cùng đề tìm ý. Có thể câu nói đó là đáp án
3. Cố gắng thử đọc hết tiêu đề để tìm tiêu đề đúng nhất cho đoạn văn. Đọc quá nhanh sẽ khiên bạn mắc lỗi.
4. Nếu bạn không chắc chắn, đoạn văn có thể phù hợp với heading (tiêu đề) a hoặc b, bạn viết a,b sang bên cạnh. Đứng cố gắng đoán. Bạn quay lại sau khi làm những câu hỏi khác;
5. Bạn cần Gạch chân/ vòng tròn lại những từ vựng trong đoạn văn mà phù hợp với tiêu đề. Điều này rất quan trọng vì nó sẽ giúp bạn tránh lặp đáp án ở những câu hỏi sau;
6. Chuyển sang đoạn văn tiếp theo và nhắc lại quy trình.
7. Quay lại những câu bạn chưa quyết định và tìm đáp án đúng.
Chúc mọi người ôn thi IELTS tốt nhé.
Bình luận
Liên hệ