Cách viết dạng Line Graphs trong IELTS Writing Task 2

Bạn có thể mô tả được dạng Line Graph. Cũng không khó lắm sau khi đọc bài chia sẻ này của AE về dạng Line Graph trong IELTS Writing task 1. Với bài viết này, AE sẽ viết về:

  • Một là: Đặc điểm chung của biểu đồ Line Graph
  • Hai là: Cách viết biểu đồ Line Graph cho trật tự
  • Ba là: Bài mẫu dạng biểu đồ Line Graph

Chúng ta cùng nhau bắt đầu nhé!

Line Graph là biểu đồ gì & đặc điểm ra sao?

Line graph là một dạng biểu đồ đường sử dụng để miêu tả một dữ liệu thay đổi theo thời gian. Line graph thường có trục ngang để biểu thị thời gian, còn trục dọc để biểu thị những gì đang được đo.

Ví dụ về biểu đồ Line Graph trong Writing IELTS Task 1 như sau:

Cách viết dạng Line Graphs trong IELTS Writing Task 2

Dạng Line Graphs có một số đặc điểm như sau:

♣ Là biểu đồ dễ để ĐỌC HIỂU nhất vì luôn có sự THAY ĐỔI THEO THỜI GIAN

Với các biểu đồ như Pie chart, Table hay Bar chart, đôi khi số liệu có thể có sự thay đổi theo thời gian, nhưng đôi khi số liệu lại không có sự thay đổi theo thời gian. Đôi khi người viết phải sử dụng cấu trúc so sánh, nhưng đôi khi lại chỉ tập trung vào cấu trúc mô tả xu hướng

Khác với những biểu đồ còn lại, Line graph luôn luôn là biểu đồ có sự thay đổi của thời gian (theo từng tháng, từng năm…) và mỗi một mốc thời gian sẽ có một dữ liệu cụ thể. 

Nó có giúp chúng ta làm bài dễ dàng hơn không?

Có đấy các bạn nhé. Với sự góp mặt của yếu tố thời gian, người viết sẽ biết rằng:

  • Nhiệm vụ chính khi mô tả Line Graph là làm rõ xu hướng thay đổi (tăng / giảm / giữ nguyên / dao động)
  • Chỉ có 1 cách đọc biểu đồ duy nhất là theo thứ tự thời gian (đọc số liệu theo trục hoành – trục nằm ngang – theo thứ tự từ trái sang phải)

Cách viết dạng Line Graphs trong IELTS Writing Task 2

♣ Là biểu đồ DỄ VIẾT nhất vì không yêu cầu nhiều về từ vựng, ngữ pháp

Như mình vừa nhấn mạnh ở trên, Line Graph chỉ tập trung mô tả xu hướng của số liệu mà thôi, vậy nên để mô tả tốt về Line Graph, bạn chỉ cần chú ý 3 gạch đầu dòng như sau là có thể đảm bảo từ vựng tốt, ngữ pháp hay.

Đầu tiên, bạn cần biết 03 cấu trúc câu mô tả xu hướng.

✚ Cấu trúc 1

There + tobe + a/an + Adj + Noun + in S + Number + Time

Cụ thể: There was a significant increase in the number of people commuting by car from 1 to 5 million between 2000 and 2001 (Có một sự tăng lên đáng kể trong số lượng người đi lại bằng ô tô giữa năm 2000 và 2001)

✚ Cấu trúc 2

S + V (chỉ sự thay đổi) + Adv + Number + Time

Cụ thể câu trên sẽ được viết lại như sau: The number of people commuting by car increased significantly from 1 to 5 million between 2000 and 2001 ⇒ Cấu trúc câu đã khác đi rồi

✚ Cấu trúc 3

Time + witness/show/experience (chứng kiến, chỉ ra, trải qua) + a/an + Adj + Noun + in S + Number

Cụ thể một ví dụ như sau: The period from 2000 to 2001 experienced a significant increase in the number of people commuting by car from 1 to 5 million ⇒ Câu này cũng không trùng lặp kiến thức với hai câu 1 và 2

Thứ hai, bạn nên biết thêm 04 nhóm từ vựng mô tả xu hướng.

Chúng ta chỉ có 4 xu hướng thay đổi chính trên Line Graph mà thôi: Tăng / Giảm / Giữ nguyên / Dao động

Để mô tả các xu hướng này đa dạng, không trùng lặp từ vựng thì bạn hãy nên sở hữu cho mình nhiều từ vựng hay và linh hoạt để mô tả.

Thứ 3 là cần biết 03 nhóm thì phổ biến để chia động từ.

  • Nếu thời gian biểu thị trong quá khứ, bạn bắt buộc phải dùng thì quá khứ trong bài viết.

Cách viết dạng Line Graphs trong IELTS Writing Task 2

  • Nếu thời gian kéo dài từ quá khứ (1990) đến tương lai (2040) thì có thể sử dụng cả thì hiện tại đơn & hiện tại hoàn thành nhé.

Cách viết dạng Line Graphs trong IELTS Writing Task 2

  • Nếu thời gian biểu thị trong tương lai thì bạn cần ứng dụng cấu trúc câu dự đoán nhé.

Cách viết dạng Line Graphs trong IELTS Writing Task 2

Học cách viết dạng biểu đồ Line Graph ‘có trật tự’

 Line graph là biểu đồ khá đơn giản, nhưng đừng vì thế mà chủ quan.

Bây giờ hãy tưởng tượng bạn đang ngồi trong 1 lớp học, và hôm nay bạn sẽ được học về cách viết Line graph. Nhiệm vụ của giáo viên là hướng dẫn các bạn các bước để viết được 1 bài line graph đúng chuẩn tiêu chí chấm thi, để giám khảo HOÀN TOÀN THUYẾT PHỤC vào bài làm của bạn.

Bắt đầu bài dạy, bạn hãy dành thời gian suy nghĩ và trả lời một số yêu cầu dưới đây nhé:

Cách viết dạng Line Graphs trong IELTS Writing Task 2

Các bạn nên làm việc này đầu tiên vì điều này sẽ giúp có khả năng quan sát vào sự thay đổi, chắc chắn rằng mình đang phân tích đúng biểu đồ và viết bài chuẩn theo cấu trúc.

Một cấu trúc bài viết Task 1 hoàn hảo sẽ phải đầy đủ 4 phần đó là:

  • Introduction
  • Overview
  • Body 1
  • Body 2

Cách viết dạng Line Graphs trong IELTS Writing Task 2

✚ Phần Introduction 

Paraphrase câu hỏi: The graph below shows the number of enquiries received by the Tourist information office in one city over a six month period in 2011.

Cấu trúc của phần Introduction:

Cách viết dạng Line Graphs trong IELTS Writing Task 2

Ví dụ: The line graph compares the numbers of questions that the tourist information office located in a city was asked by three ways in the first half of 2011/ from January to June 2011.

✚ Phần Overview 

Cấu trúc của một phần Overview sẽ như sau:

Cách viết dạng Line Graphs trong IELTS Writing Task 2

Khi viết Line graph, bạn nên nhận xét một số đặc điểm như sau:

Xu hướng chính trên biểu đồ

  • Nếu tất cả các số liệu chung một xu hướng: cùng tăng/ cùng giảm: The numbers/ percentages/ amounts …. of A, B and C increase/ decrease over the period shown
  • Nếu có hai xu hướng trên biểu đồ: While the numbers/percentages… of A and B decrease, the figures for C and D increase, hoặc bạn có thể viết là The numbers/percentages… of A and B increase/rise, but the opposite be true for the figures for C and D
  • Nếu có 3 xu hướng trở lên trên biểu đồ ⇒ Bỏ qua đặc điểm này

Số liệu cao nhất trên biểu đồ Line graph này là gì?

  • Cách 1: So sánh hơn nhất của tính từ ‘high/low’: The percentage, proportion, quantity…. of A + be highest/ largest.
  • Cách 2: So sánh hơn nhất của tính từ dài: A + be (the) most popular, common, vital, ….. (Noun)
  • Cách 3: So sánh hơn nhất của danh từ: Most + Noun (both countable and uncountable) + Verb

Sự thay đổi lớn nhất trên biểu đồ thuộc về đường nào?

  • Nếu như đường nào có sự chênh lệch số liệu giữa điểm đầu và điểm cuối cao nhất, bạn có thể mô tả đặc điểm này bằng cấu trúc: The number/percentage … of A + experience/ undergo….+ the fastest/ the most dramatic/ the most significant + change/increase/ rise/ decline/ decrease.

Ví dụ: It is clear that asking information about travelling via letter or email became gradually less common, but the opposite was true for raising questions in person and by making phone calls. The number of enquiries received in person underwent the most dramatic change over the period shown.

✚ Phần Body paragraphs 

Body paragraph 1 sẽ có vai trò như sau:

  • Mô tả điểm thời gian đầu tiên.
  • Thứ tự mô tả số liệu từ số liệu cao nhất đến số liệu thấp nhất

Ví dụ: In January, telephone was the most widely chosen way for tourists to raise questions, with about 900 received. This figure was roughly 200 higher than the quantity of questions in form of email and letter, and only over 400 questions were asked face to face. (2 sentences)

Body paragraph 2 sẽ có vai trò như sau:

  • Mô tả điểm thời gian cuối cùng
  • Nhấn mạnh sự thay đổi về xu hướng
  • Mô tả lần lượt từng đường, từng xu hướng.

Ví dụ: Over the next six months, this tourist information office received more questions via telephone, with its figure climbing to 1600. Similarly, the number of direct questions rocketed and ranked top at the end, with around 1900. In contrast, fewer tourists sent letter or email to request for information, and its figure fell to under 400 in June. (3 sentences)

Dù cho bài chia sẻ đã rất chi tiết và có đi kèm với ví dụ minh hoạ dễ hiểu, AE chưa bao giờ nghĩ việc tự học IELTS nói chung và tự học IELTS Writing nói riêng là dễ dàng cả. Đặc biệt nếu như bạn bận, bạn không có ai sửa bài viết, hoặc sự quyết tâm chưa thực sự cao, hoặc là khả năng tự học chưa tốt, thì AE khuyên chân thành hãy tham gia khoá học IELTS với AE.
Bài mẫu IELTS Writing task 1 – Dạng biểu đồ Line graph

The graph below gives information from 1 2008 report about consumption of energy in the USA since 1980 with projections until 2030.

Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.

Cách viết dạng Line Graphs trong IELTS Writing Task 2

The line graph compares the consumption of six different kinds of energy in the USA from 1980 to 2030.

Overall, more fossil fuels are used in comparison with renewable energy sources. The general trend for energy consumption is upward over the period shown.

In 1980, the amount of petrol and oil consumed was 35 quadrillion units, nearly doubling that of natural gas, at 25 quadrillion units. Slightly less coal was burned at that time, with its figure being just over 15 quadrillion units. In comparison, the consumption of natural energy was equal, standing at under 5 quadrillion units each.

In 2030, more petrol and oil are expected to be burnt and its consumption will still maintain its leading position at just under 50 quadrillion units. Despite some variations over the time shown, the amount of coal used is predicted to outnumber that of natural gas, with about 30 and 25 quadrillion units burned, respectively. For renewable energy sources, the prediction is that its figures will be on a minimal rise of only under 5 quadrillion units, and hydropower will record the lowest energy consumption in 2030.

 

The graph below shows the quantities of goods transported in the UK between 1974 and 2002 by four different modes of transport.Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.

Cách viết dạng Line Graphs trong IELTS Writing Task 2

The line graph compares the amounts of goods delivered by four means of transport in the UK from 1974 to 2002.

Overall, road was responsible for the transportation of most goods over that period. The quantities of goods shipped by those modes increased, except water which showed some fluctuations.

In 1974, approximately 70 million tonnes of goods were moved by road while the amounts of goods delivered by water and rail were nearly equal, at 40 million tonnes. In contrast, pipeline took responsibility for the delivery of only about 5 million tonnes.

From that year to 2002, the importance of road to transport goods increased, with its figure rising to a peak of approximately 95 million tonnes. Despite a stability in the first four years, the figures for water and rail then showed different trends. While the former climbed to over 60 million tonnes, the latter went down marginally before recovering to the initial point. Pipeline, similar to road, became a more popular way to ship goods, and its figure climbed to about 20 million tonnes at the end.

 

Bình luận
Liên hệ